หลังคาเมทัลชีท ข้อดี ข้อเสีย มีอะไรบ้าง?

ในการสร้างบ้านหรือสิ่งก่อสร้างใดๆใหม่ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ การเลือกวัสดุสำหรับหลังคา ไม่ว่าจะเป็นหลังคาคอนกรีต หลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ หลังคาเซรามิก หลังคาดินเผา หลังคาชิงเกิ้ล หรือ หลังคาเมทัลชีท โดยหลังคาเมทัลชีท ก็เป็นหลังคาที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในช่วงหลังๆที่ผ่านมานี้ ด้วยคุณสมบัติหลายๆอย่างของหลังคาเมทัลชีท โดยหลังคาเมทัลชีทจะทำมาจากโลหะ เช่น เหล็ก อลูมิเนียม หรือทองแดง ซึ่งมีข้อดีหลายประการ วันนี้แอดฮีซีลจึงมีความรู้ดีๆมาฝากว่า หลังคาเมทัลชีท ข้อดี ข้อเสีย มีอย่างไรบ้าง ให้ทุกคนได้ตัดสินใจกัน

หลังคาเมทัลชีท ข้อดี ข้อเสีย
ข้อดี หลังคาเมทัลชีท
 
  • หลังคาเมทัลชีทมีความคงทน อายุยืนยาว
    หลังคาเมทัลชีทมีความคงทนต่อสภาพอากาศสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นลมแรง หรือลูกเห็บ หลังคาเมทัลชีทก็ไม่กลัว โดยความคงทนจะขึ้นอยู่กับชนิดของโลหะที่ใช้ทำด้วย บางชนิดอาจมีอายุการใช้งานถึงร้อยปี โดยมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าหลังคาแบบยางมะตอย หรือหลังคาชิงเกิ้ล กว่า 3 เท่า

 

  • ปลอดภัยกว่า

หลังคาเมทัลชีทมีคุณสมบัติกันไฟ จึงถือว่าเป็นประเภทของหลังคาที่ปลอดภัยที่สุด โดยหลายๆคนอาจมีความกังวลว่าหากมีพายุฝนฟ้าคะนอง หลังคาเมทัลชีทจะเป็นสื่อในการล่อฟ้าผ่าหรือไม่? ในความจริงแล้ว หลังคาของบ้านมีความสูงไม่พอที่จะสามารถล่อฟ้าผ่าได้ นอกจากนี้การใช้หลังคาเมทัลชีทจะต้องมีการติดตั้งสายดินอยู่แล้วเป็นปกติ ฉะนั้นหากมีฟ้าผ่ามาโดนหลังคา การอาศัยอยู่ในบ้านที่มีหลังเป็นคาเมทัลชีทที่มีการต่อสายดินจึงปลอดภัยกว่า ในบ้านที่ใช้หลังคาประเภทอื่นที่ไม่ได้มีการต่อสายดิน

 

  • มีน้ำหนักเบา
    หลังคาเมทัลชีทมีน้ำหนักที่เบา เคลื่อนย้ายได้ง่าย โดยมีน้ำหนักเบากว่าหลังคาชิงเกิ้ล 2 เท่า และเบากว่าหลังคาประเภทกระเบื้องกว่า 4 เท่า ทำให้สะดวกในการก่อสร้าง และโครงสร้างไม่ต้องรับน้ำหนักมาก

 

  • ความคุ้มค่า
    ค่าใช้จ่ายเริ่มแรกของการติดตั้งหลังคาเมทัลชีทนั้นสูงกว่าหลังคาชนิดอื่น แต่ในระยะยาวแล้วนั้น หลังคาเมทัลชีทเป็นทางเลือกที่ประหยัดที่สุด เนื่องจากการติดตั้งเพียงครั้งเดียว สามารถอยู่ได้ตลอดการใช้งานเลยทีเดียว ไม่ต้องมีการซ่อมแซมในภายหลังให้เสียเงินและเวลา หากเทียบกับหลังคายางมะตอยที่อาจต้องมีการซ่อมแซมทุกๆ 15-20 ปี

 

  • ประหยัดพลังงาน
    หากเลือกหลังคาเมทัลชีทที่มีสีอ่อน หลังคาจะสามารถสะท้อนรังสีและความร้อนจากแสงอาทิตย์ได้เป็นอย่างดี ทำให้บ้านไม่ร้อน และประหยัดค่าไฟฟ้าสำหรับเครื่องปรับอากาศในการทำให้บ้านเย็นได้ถึง 20-30 เปอร์เซ็นต์

 

  • Eco-Friendly
    รู้หรือไม่? มากกว่า 25-95 เปอร์เซ็นต์ในหลังคาเมทัลชีท ทำมาจากโลหะเก่าที่นำมารีไซเคิล ในความจริงแล้ว หลังคาเมทัลชีทที่ถูกทิ้งสามารถนำไปรีไซเคิลได้ 100 เปอร์เซ็นต์ จึงไม่ทำให้เกิดขยะ จึงเป็นตัวเลือกที่ Eco-Friendly มาก หากเปรียบเทียบกับหลังคาประเภทอื่น ที่ต้องเปลี่ยนบ่อย ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ และใช้เวลาหลายร้อยปีในการย่อยสลายตามธรรมชาติ เช่น หลังคายางมะตอยใช้เวลาย่อยสลายกว่า 400 ปี

 

ข้อเสีย หลังคาเมทัลชีท

  • ราคา
    ราคาของหลังคาเมทัลชีทนั้นสูงกว่าหลังคาชนิดอื่น แต่เนื่องจากค่าน้ำมันโลกมีราคาที่สูงขึ้น จึงทำให้หลังคายางมะตอยชิงเกิ้ล ที่กำลังเป็นที่นิยม ที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสมสำคัญมีราคาสูงขึ้น ทำให้ความแตกต่างของราคาของหลังเมทัลชีทและหลังคาชิงเกิ้ลแคบลง

 

  • เสียงดัง
    หลังคาเมทัลชีทมีเสียงที่ดังกว่าหลังคาชนิดอื่น ในกรณีที่มีฝนตกหนัก หรือมีลูกเห็บ โดยอาจแก้ไขหลังคาเมทัลชีทเสียงดังได้โดยการบุฉนวน เช่น ฉนวน PE ฉนวนใยแก้ว และพียูโฟมได้ หรือบุแผ่นฝ้ากันเสียง แต่ก็อาจทำให้ค่าใช้ง่ายสูงขึ้น

 

หลังคาเมทัลชีท ข้อดี ข้อเสีย

ทั้งนี่ก่อนการตัดสินใจเลือกชนิดของวัสดุหลังคา ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุนั้นให้ดี หากต้องการจะเลือกหลังคาเมทัลชีท ควรวัดน้ำหนักว่า หลังคาเมทัลชีท ข้อดี ข้อเสีย เป็นอย่างไรบ้าง และหากมีปัญหาน้ำรั่วซึมของหลังคา อย่าลืมปรึกษาแอดฮีซีล ยินดีให้คำแนะนำด้านการซ่อมแซมและผลิดภัณฑ์ยาแนวและกันซึมทุกประเภท

ติดต่อเราผ่านช่องทาง

สินค้าน่าสนใจ

Highly Flexible Acrylic
Waterproofing coating
อะคริลิคเคลือบทากันรั่วซึมและปิดรอยแตกร้าว ชนิดยืดหยุ่นสูง

Joint Polyurethane Sealant
กาวยาแนวรอยต่อชนิดโพลียูรีเทน

1 Part Polyurethane Foam
โฟมโพลียูรีเทนชนิดส่วนประกอบเดียว

Butyl Self-Adhesive Sealing Flashing Tape
เทปกาวบิวทิลส์สำหรับปิดรอยต่อกันน้ำ

เว็บไซต์ของ บริษัท แอดฮีซีล จำกัด มีการใช้งานคุกกี้ (Cookies) เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้แก่คุณในการเข้าใช้งานเว็บไซต์ คุณสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของคุกกี้ที่บริษัทฯจัดเก็บ วัตถุประสงค์ในการใช้คุกกี้ และวิธีการตั้งค่าคุกกี้ได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ ของบริษัทฯ